[Topic] Sự khác biệt giữa nghệ sĩ indie và nghệ sĩ được ra mắt chính thức

Chúng ta thường dễ phân biệt nhất là idol địa phương thường ít fan hâm mộ và tần suất xuất hiện thấp còn các idol đã được ra mắt chính thức thì ngược lại. Nhưng tôi sẽ cố gắng đi sâu hơn để phân tích về sự khác biệt này lớn đến mức nào.

#Idol địa phương

Mỗi địa phương thường hay có những nhóm idol nhỏ tự thành lập hoặc được các studio tư nhân nhỏ tuyển chọn để lập thành nhóm. Những nghệ sĩ như thế có thể gọi là Indie (viết tắt của independent nghĩa là không phụ thuộc). Indie là những nghệ sĩ tự thân vận động, tự viết nhạc rồi tự thể hiện lại mà chưa hãng đĩa nào thu nhận. Họ sẽ tự quảng bá sản phẩm của mình bằng cách như upload lên mạng, tự dốc túi làm đĩa CD, tự quay những MV bằng cách nghiệp dư... Tự sáng tác nhạc thì cũng tùy nghệ sĩ, các idol thì phần lớn được các producer viết cho và việc của họ là hát theo. Khá nhiều nghệ sĩ indie bỗng nổi trên mạng và trở thành một super star, ví dụ như nano, Piko là những nghệ sĩ utaite nổi tiếng xuất thân từ Nico Nico Douga (Youtube phiên bản Nhật)

Lợi ích của những idol địa phương là họ được hò hét thỏa thích cùng fan mà chả ai quan tâm là phải có hit hay bị ràng buộc bởi các hình thức kinh doanh. Dù rằng đôi lúc không ai biết đến họ và dù có biết thì việc tìm kiếm thông tin trên mạng là một điều vô cùng khó khăn. Ví dụ như một số nhóm idol địa phương từng đến Việt Nam tại các lễ hội Nhật chẳng hạn, họ cũng phải bán CD và sản phẩm của mình để nuôi đam mê. Trong đó có nhóm Rev. from DVL đã được cộng đồng fan Việt Nam cổ vũ nhiệt tình để có bước đệm mà ra mắt chính thức. 




Với slogan "ai cũng có thể là một thần tượng", thế nên ở Nhật Bản có đến hàng ngàn nhóm idol lớn nhỏ khác nhau. Và tại mỗi địa phương, các nhóm idol luôn phải cạnh tranh nhau để trở thành nhóm số 1 tại địa phương đó và có cơ hội được ra mắt. Rev. from DVL đã từng thất bại một lần ở Shizuoka để lần hai nhóm mới có thể ra mắt chính thức. Vậy nên nếu một lúc nào đó nhóm idol địa phương mà bạn thích tan rã thì cũng không nên buồn nhiều, đó là một điều hiển nhiên trong thế giới idol này.



Nhưng cũng có một số nhóm dư sức thoát khỏi mác "nghệ sĩ indie" nhưng lại chưa muốn ra mắt chính thức. Như nhóm Golden Bomber từng từ chối 3 hợp đồng của 3 hãng đĩa vì chưa tìm ra hậu phương vững chắc.



Nhóm OKAMOTO'S cũng từng là nghệ sĩ indie suốt 4 năm rồi mới ra mắt chính thức dù họ đã sở hữu hơn 100 buổi biểu diễn khi vẫn còn trẻ.


Nghệ sĩ indie cũng có 2 thể loại:
- Ca sỹ có hợp đồng hẳn hoi nhưng hãng đĩa không hề can thiệp một tí gì vào quá trình album được sáng tác, thu âm và thực hiện sản xuất. Trường hợp này, ca sỹ tự lo từ A đến Z cũng rất hiếm khi xảy ra.
– Ca sỹ không có chút tiếng tăm, đem bản thu hoàn chỉnh của mình đến để giới thiệu cho những hãng đĩa, nhằm tìm một hợp đồng phát hành. Trong trường hợp hãng đĩa nhìn thấy tiềm năng thành công thương mại của ca sĩ đó và thấy không có gì phải chỉnh sửa quá nhiều thì sẽ cho phát hành luôn. (Xem phim The Lovers and his liars sẽ hiểu rõ thêm nhé!)

Sự khác biệt giữa nghệ sĩ Indie và nghệ sĩ Underground cũng không quá khác biệt lắm. Dân Undergound họ hát vì đam mê và không màng đến tiền bạc, danh vọng, khán giả...như những nghệ sĩ đã được ra mắt chính thức. Dân underground chỉ quan tâm đến việc làm mới âm nhạc của mình, thế nên âm nhạc của họ không hề đụng hàng và nghe rất lạ. Tiêu biểu cho sự thành công trong giới underground thì có Daoko và Furukawa Honpo.

#Idol được ra mắt chính thức

Ra mắt chính thức hay còn được gọi bằnng thuật ngữ "major debut", đây là một cấp độ "sang chảnh" của những nghệ sĩ khi đã được ra mắt rộng rãi trước công chúng. Họ được hậu thuẫn bởi studio hoành tráng, producer mát tay, chiến dịch PR rầm rộ, phong bì dày cộp đút lót cho hệ thống đài phát thanh để single được phát liên tục… điều đó còn có nghĩa là phải ký hợp đồng và có trách nhiệm đem lại lợi nhuận, nhiều khi họ phải quay một MV hay tạo ra một album mà chả có hứng thú gì cho lắm. Nói chung là họ phải đáp ứng được 2 yêu cầu là "nhạc bắt tai" và "mau thành hit". Ví dụ điển hình là One Ok Rock ở thời điểm hiện tại.


Vì việc phải kí hợp đồng nên sẽ rất ràng buộc đến phong cách của nhóm nhạc và phải làm sao để phục vụ người nghe hơn. Điều này có thể dẫn đến sự nhàm chán khi âm nhạc của họ dần trở nên "thị trường" và tai này lọt tai kia luôn, không có ấn tượng nào để lại. Nói trắng ra thì họ phải phục vụ cho công ty quản lý của mình là chính chứ không được như bản thân.

Vậy nên nhiều nghệ sĩ chưa major debut hay indie rất có tiếng nhưng khi hỏi tại sao lại không kí hợp đồng với những hãng đĩa lớn thì họ trả lời rằng mình sợ bị mất đi cá tính âm nhạc của bản thân.

Nhận xét